วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

เงินไม่ใช่คำตอบสุดท้าย



ถ้าคืนนี้ผมคิดว่า เงินคือสิ่งสำคัญที่สุด ผมคงพลาดอะไรดีๆ ในชีวิตไปหลายอย่าง :)

คืนนี้เป็นคืนวันเสาร์ที่จัดว่าเงียบเหงามากคืนหนึ่งที่รีสอร์ทผม

น่าจะเป็นเพราะว่า ลูกค้าชาวต่างชาติส่วนใหญ่ ทยอยกลับบ้านกันหลังจากหมดเทศกาลหยุดยาว

ทีมงานมาปรึกษาผม ตั้งแต่กลางสัปดาห์แล้วว่า เรายังจะจัด BBQ Seafood dinner buffet เหมือน

สองสัปดาห์ที่ผ่านมากันดีหรือป่าว เพราะว่า ดูสถานะการณ์แล้วมีวี่แววว่าจะเงียบมาก

อาจจะไม่มีลูกค้าเลยก็เป็นได้  แถมยังไม่มีลูกค้าจองมาเลย แม้แต่คนเดียว !!!

เป็นไปได้สูงว่าเราจะขาดทุนถ้ายังขืนจัด เพราะไหนจะค่าอาหาร ค่าดอกไม้ ค่านักดนตรี


ต้องบอกก่อนว่า ก่อนที่ผมจะมาทำงานที่นี่ เราไม่เคยจัด Dinner ที่ขายเป็นรายหัวแบบนี้มาก่อนเลย

จะมีก็แต่ลูกค้าที่มาเป็นหมู่คณะ ขอให้จัดแบบเหมาจ่ายเท่านั้น

การจัดแบบนี้จึงค่อนข้างดูเสี่ยงในสายตาคนในทีม


แต่ผมเชื่อว่าเราทำได้ ในราคาไม่ถูกไม่แพงจนเกินไป จ้างนักดนตรีมีฝีมือมาเล่น สร้างบรรยากาศ

อาหารต้องอยู่ในระดับดี ที่สำคัญ ผมมองเห็นว่า เรามีบรรยากาศริมทะเลที่ดีมาก และคู่แข่งไม่มี !!!

ทีมงานจึงได้ยอมทำตาม และปรากฏว่าครั้งแรกที่จัด โต๊ะที่เตรียมไว้เกือบไม่พอ แถมกำไรก็ดีด้วย

สัปดาห์ที่ 2 ต้องให้จองก่อนเท่านั้น ใครไม่จองอด !!! นะจะบอกให้ แน่นอนกำไรครับ


เหตุผลที่ผมยังเชื่อว่าเราต้องจัดเพราะว่า

- อาจมีลูกค้า walk in เข้ามาแล้วผิดหวัง แล้วอาจจะไม่กลับมาอีก 

- นักดนตรีที่จัดคิวให้เรา อาจไม่มีรายได้และอาจจะไม่มั่นใจ แล้วไม่มาเล่นให้เราอีก 

- ผมอยากให้ทีมงาน ได้ลองแก้ปัญหา ที่เราเจอเมื่อครั้งที่แล้ว 

- ผมอยากให้ทีมงานฝึกเพื่อความชำนาญ 

- ผมไม่อยากให้กระแสนิยม เราหายไป ถ้าลูกค้ารู้ว่าว่าเราจัดบ้างไม่จัดบ้าง 
  
  เค้าจะเสียความมั่นใจ  แล้วไปทานที่อื่น และอาจไม่กลับมาอีก 

- อาจจะมีลูกค้าบางคน ตั้งตารอเพื่อโอกาสพิเศษริมทะเล ซึ่งคืนนี้อาจจะเป็นโอกาส สุดท้ายก่อนจะเดิน      
  ทางกลับประเทศ

- เรามีกำไรสมควรจาก 2 ครั้งที่แล้ว 

- เราหาทางประหยัดได้จาก โดยการใช้ ดอกไม้ ใบไม้ ที่เรามีแทนที่จะต้องซื้อเข้ามา 

   ซึ่งผมเชื่อว่าทีมงานคุณภาพของผม สามารถเนรมิตออกมาได้แน่นอน 

   หรือวิธีการเตรียมอาหารที่สามารถควบคุมได้ 


เหตุผลขนาดนี้น่าจะพอได้นะครับ

แต่ !!! สังเกตูไหมครับว่า ไม่มีเรื่องเงินรายได้ ไม่มีผลกำไร อยู่ในเหตุผลเลย


ในที่สุดเราก็จัดครับ ก่อนเปิดขายมีลูกค้ามาให้ชื่นใจตั้งสองคนแน่ะ 5555

ผ่านไป 10 นาที ลูกค้าครอบครัวใหญ่ขาประจำ ก็ยกขบวนมา

พอดนตรีเริ่มเล่นก็มีลูกค้า ขอย้ายจากห้องอาหารลงมาทานที่ริมทะเล

เป็นตามที่ผมคาดเดาไว้ครับ มีลูกค้า walk in เข้ามา เพราะเพื่อนที่เคยมาทานแล้วไปคุยให้ฟัง

ผมนี่ยิ้มออกเลย 5555 เข็มขัดยาวเลยครับ (เกินคาดไงครับ 5555) เราไม่ขาดทุน แถมกำไรนิดหน่อย

แต่สิ่งที่ผมเห็นและทำให้ผมมีความสุข คือ

- รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของลูกค้า

- ลูกค้าโยกขยับไปกับเสียงเพลง

- ลูกค้าคู่หนึ่งนั่งคุยกัน กระหนุงกระหนิง (ไม่รู้ขอแต่งงานกันป่าว 5555 )

- คำชมของลูกค้าที่ความสุขกับอาหารของเรา

- ความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีต่อรีสอร์ทเรา

- ผมจะต้องมีลูกค้ามากขึ้นในสัปดาห์หน้า

- เราไม่มีปัญหาในการ จัดสถานที่และอาหารเหมือนครั้งก่อน ทีมชำนาญขึ้น

นี่แหละครับที่ผมเห็นว่า มันมีค่ามากกว่า "เงิน" มากมายหลายเท่านัก 


บางครั้งเราอาจจะ ไม่กล้าทำอะไรใหม่ ถ้าเราคิดถึงเรื่อง"เงิน" มาก่อน

บางครั้งเราอาจจะ เสียโอกาสในการสร้างฐานลูกค้า ถ้าเราคิดถึงเรื่อง"เงิน" มาก่อน

บางครั้งเราอาจจะ ไม่ได้เห็นความสุขรอบๆ ตัวเรา ถ้าเราคิดถึงเรื่อง"เงิน" มาก่อน

บางครั้งเราอาจจะ ไม่ได้" เงิน" เลย ถ้าเราคิดถึงเรื่อง"เงิน" มาก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น