วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

เข็มขัดสั้น

เข็มขัดสั้น 


คำนี้เป็นมุกตลกคาเฟ่ ที่ผมใช้บ่อยๆ กับพี่ๆน้องๆ  ก็มีขำบ้าง แป้กบ้าง(หลังๆนี่ แป้กมากกว่า 555) 

ยังไม่หมดครับ  ยังมี เข็มขัดยาว กับ ไม่มีเข็มขัด มาอีกด้วย คิดว่าทุกคนน่าจะรู้ความหมายกันนะครับ

เข็มขัดสั้น ก็ คาดไม่ถึง 

เข็มขัดยาว ก็ เกินขาด 

ไม่มีเข็มขัด ก็ ไม่ได้คาด(เดา)ไว้ 

(เผื่อใครมี เข็มขัดอื่นก็มาแชร์ๆ กันนะครับ) 

เรื่องที่ผมอยากจะพูดถึงวันนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับมุก

แล้วก็ ไม่ได้เกี่ยวกับ กินเยอะแล้วพุงใหญ่ แล้วขาดเข็มขัดไม่ได้ นะครับ

แต่เป็นเรื่อง ซีเรียสมากๆ  เกี่ยวกับ เรื่องที่คาดไม่ถึง   

ในชีวิตเราๆท่านๆ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครับ ไม่ว่าจะในวงการโรงแรม หรือ วงการอื่นๆ 

หนัก เบา แตกต่างกันไป รับไหวบ้าง เกินกำลังจะรับได้บ้าง 

มาได้จากทุกๆ คนครับ จาก เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า สามี ภรรยา ลองเรียกว่า เรื่องที่คาดไม่ถึง 

มาได้ทุกทิศ ทุกทาง จากทุกคน สำหรับผม เรื่องพวกนี้ยังพอ รับมือไหวครับ

อาศัยชั่วโมงบินและการมองปัญหาคือความท้าทาย 

แต่ตอนนี้เรื่องที่น่ากังวลใจ สำหรับคนรุ่นผม น่าจะเป็น เรื่องที่คาดไม่ถึง เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บ 

พี่เค้ามาไม่บอกกล่าว ไม่มีนัดหมายล่วงหน้าอาจจะมี สัญญาณเตือนมาบ้าง แต่ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่เราจะมองข้ามไป 

คิดว่าไม่เป็นไรๆ กินยาซักชุด 2 ชุด นอนพักหน่อยก็หาย  กว่าจะรู้ตัว ก็ต้องนอนโรงพยาบาล 

ถ้ามีกำลังทรัพย์ ส่วนตัว ไม่ต้องพึ่งประกันสังคมหรือประกันหมู่ก็ โชคดีไป 

แต่ถ้าไม่มีเงินเก็บ ไม่มีเงินสำรองล่ะครับ

เรื่องที่คาดไม่ถึง จะสร้างความลำบากมากแค่ไหน ??? 

ผมได้รับฟังเรื่องของคนรู้จักคนหนึ่ง จากน้องที่นัดกินกาแฟกันเมื่อ 2-3 วันมานี้

ใจหายครับ....เธอคนนี้ ทำงานมีตำแหน่งใหญ่ในโรงแรมระดับห้าดาว

เงิน,สวัสดิการ,โบนัส ไม่ต้องพูดถึงครับ ใกล้หลักแสน แต่ด้วยความที่เธอยังไม่มีครอบครัว

สามารถซื้อหาความสุข ซื้อของแบรนด์เนม กิน ดื่ม เที่ยวยังไงก็ได้ แบบว่า สุขนิยม สุดโต่ง

แถมอายุก็ยังไม่มาก ไม่เคยคิดว่าจะต้อง เก็บออมใดๆ เลย

และแล้ว เรื่องที่คาดไม่ถึง ก็เกิดขึ้นครับ เธอล้มป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล

เธอมีแต่ประกันสังคมเท่านั้น !!!! ก็ได้แค่ โรงพยาบาลรัฐบาล แบบห้องรวมไม่สามารถจ้างพยาบาล

มาเฝ้าไข้ เพื่อนที่เคยกิน เคยเที่ยวล่ะ....รู้ใช่ไหมครับว่า หายทั้งหัว หายทั้งตัว

วันที่น้องเค้าไปเยี่ยม บังเอิญเธอคนนี้เกิด อาการกำเริบ ต้องเรียกหาพยาบาล

ปรากฎว่า มีเพียงเด็กฝึกงานมาดูแล พยาบาลไม่ว่าง !!!! โอ มาย ก๊อดดดด

พวกคุณๆ ล่ะครับ เตรียมตัว เตรียมพร้อมสำหรับ เรื่องที่คาดไม่ถึง แค่ไหน

อย่าคิดว่ามันจะไม่เกิดกับเรานะครับ เพราะ เรื่องที่คาดไม่ถึง นี้เกิดกับใครก็ได้ !!!

ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวแบบไหน เก็บเงิน,ทำประกัน,หาแฟนรวยๆ อันนี้ตามสะดวกเลยครับ

ขออย่างเดียว เราต้องพร้อมเสมอ ที่จะเจอ เรื่องที่คาดไม่ถึง 

อย่าคิดว่าเราแข็งแรง, เรายังเด็ก, เราดูแลตัวเองดีแล้ว ที่แย่ที่สุดคือ

อย่าคิดว่า " เรามีประกันสังคม"   อยู่แล้ว !!!!


ถ้าคุณคิดแบบนี้ รับรองได้ครับ คุณจะขำไม่ออกกับมุก "เข็มขัดสั้น !!! " 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น