วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

Stay Hungry,Stay Foolish


"Stay Hungry,Stay Foolish"


 Steve Jobs เคยพูดประโยคนี้ ไว้เมื่อปี  2005  ที่ Stanford University  ในงานอะไรกับใคร ไม่บอกหรอก

ถ้าอยากรู้ไปถาม Google เอานะครับ 55555 ( ไม่ได้กวนนะครับ อยากให้ไปหาเองจริงๆ) 

"Stay Hungry, Stay Foolish" ถ้าแปลกันตรงตัวน่าจะแปลว่า

"จงอยู่อย่างหิวกระหายและโง่เขลา" 

เอ้า แปลไทยเป็นไทยอีกที "อย่าได้ไปหาไรกินนะเดี๋ยวอิ่ม อย่าฉลาดนะ อยู่แบบบื้อๆ ทื่อๆ ไปนั่นแหล่ะ" 

เออ....มันฟังดูแปลกๆอยู่นะ ว่าปะ  ผมว่าเฮีย Jobs น่าจะไม่ได้หมายความแบบที่ผมแปล ชัวร์ๆ  5555


จริงๆ แล้ว Jobs เค้าหมายถึงว่า "จงอยู่อย่างหิวกระหายความรู้ จงคิดเสมอว่าเราไม่ได้รู้ทุกอย่าง"

เพราะเค้าเห็นว่า คนเราหยุดหาความรู้ไม่ได้ เพราะเค้าเชื่อว่าคนเราเรียนรู้ได้ไม่สิ้นสุด


ผมมักจะบอกกับ น้องๆ ที่ทำงานด้วยกันเสมอๆว่า อย่าหยุดสงสัย อย่าหยุดเรียนรู้ อย่าคิดว่าเรารู้ทุกอย่าง

ความรู้ในงานที่ทำเพียงอย่างเดียว อาจจะเพียงพอในแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น


เมื่อเวลาผ่านไป ความรู้ที่เราเคยรู้ อาจมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาขึ้น 

เมื่อนั่นหมายถึงว่า เราจะล้าหลังทันที เราจะไม่รู้ทันที 


การทำตัวเป็นน้ำพร่องแก้วไว้ พร้อมที่จะรับความรู้ใหม่ เป็นสิ่งที่ผมทำอยู่ตลอดเวลา

การหาความรู้เพิ่มเติม การลองทำสิ่งใหม่ เป็นกำไรชีวิตสำหรับผม

ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ การหาความรู้ทางอินเตอร์เนต การถามจากผู้รู้

เหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ เหมือนเป็นการติดอาวุธทางปัญญา เหมือนเป็นการบริหารสมอง

ถึงแม้ว่า ความรู้บางอย่างอาจจะไม่เป็นประโยชน์กับเราวันนี้ แต่วันข้างหน้าอาจจะมีก็ได้


ด้วยเทคโนโลยี สมัยนี้ มันช่างเอื้ออำนวยให้หาความรู้มากๆ ไม่ว่าคุณอยากรู้เรื่องอะไร

อยากทำอะไร อยากไปเรียนอะไร เพียงแค่มีอินเตอร์เนต ความรู้ทั้งโลกก็มาอยู่ตรงหน้าแล้ว

เพียงแต่เราต้องหมั่นถามตัวเองว่า "เรายังไม่รู้อะไร" ตั้งโจทย์ให้ตัวเอง แล้วหาคำตอบ

และต้องมี Commitment กับตัวเองด้วยนะครับ เรื่องแบบนี้ ไม่มีใครมาบังคับเราหรอกครับ

มีแต่ตัวเราเองเท่านั้นครับ......  Enjoy Learning ครับ :)



" คนฉลาด มักจะคิดว่า ตัวเองโง่ อยู่เสมอ "
" คนโง่ มักจะคิดว่า ตัวเองฉลาด(ที่สุด) เสมอ" 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น