วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เกาะมหาสมบัติ แผนที่ เข็มทิศ

เกาะมหาสมบัติ แผนที่ เข็มทิศ



คำถามที่ผมใช้ทุกครั้งเวลา หากได้สัมภาษณ์หา เพื่อนร่วมงานคนใหม่ในช่วงหลังๆ นี้คือ

" คุณเห็นภาพตัวเองเป็นอะไร แบบไหน ในอีก 10 ปีข้างหน้า" .....เชื่อไหมครับ

ไม่เกิน 3 คน ใน 10 คน ที่สามารถตอบผมได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลานึก

แถมเล่ามาเป็นฉากๆ ว่า จะเป็นอะไรทำอะไร ตอนไหน อย่างไร ด้วยดวงตาที่เป็นประกาย

สังเกตุจากประวัติการทำงานของคนกลุ่มนี้ จะมีความก้าวหน้าในงานอย่างต่อเนื่อง

แถมยังมีทักษะหลากหลาย รับผิดชอบได้หลายบทบาท คนแบบนี้แหละครับ ที่ผมเลือก

คนอีกกลุ่มประมาณ 5 คน จากที่เหลือ ต้องใช้เวลานึก ซักพัก และไม่ค่อยชัดเจนในรายละเอียด

ประมาณว่า ก็นึกๆอยู่นะว่าจะเป็น ผู้จัดการ,หัวหน้าแผนก แต่ไม่แน่ใจว่า เมื่อไหร่ ยังไง

แบบนี้ก็ยังดีครับ ถ้ามีใครคอยแนะนำ ก็พอจะไปได้ แต่ไม่ค่อย กระตือรือร้น ทำเอง ต้องมีคนนำ

ส่วนอีก 2 คนที่เหลือ ไม่ต้องเล่านะครับ อย่าไปสนใจเค้าเลยครับ ปล่อยเค้าไปตามทาง เหอะเนอะ 555


ผมเป็นคนหนึ่งที่เชื่อเรื่องเป้าหมาย เชื่อมากๆ 
ที่มีวันนี้ก็เพราะพี่เป้า(หมาย) เค้าให้มาจริงๆ




ถ้าเป้าหมายเป็น เกาะมหาสมบัติ การที่เรือชีวิตของเราจะไปให้ถึง เกาะนั้นได้

คิดว่าเราต้องมีเครื่องมือที่จำเป็น อะไรบ้างครับ นอกจากประสบการณ์การเดินเรือ  ????

แน่นอน เราต้องมี แผนที่ เชื้อเพลิง เข็มทิศ 


ขอเปรียบเทียบ แผนที่ เป็นวิธีการ เป็นแนวทางการเดินทาง เป็นแนวทางการใช้ชีวิตนะครับ


เชื้อเพลิง ก็เป็น กำลังกาย สุขภาพที่แข็งแรง ที่จะพาเราไปข้างหน้าได้อย่างสะดวก


ส่วน เข็มทิศ อันนี้สำคัญที่สุดครับ เข็มทิศ คือจิตใจที่มุ่งมั่น คือทัศนคติด้านบวก คือความไม่ย่อท้อ


การที่เรารู้แล้วว่า เป้าหมาย เราคืออะไร เท่ากับเรารู้แล้วว่า เกาะมหาสมบัติ

ของเราอยู่ทางไหน

จะไปให้ถึงก็ต้อง ขวยขวาย หาลู่ทาง หา แผนที่ มากางกันดูหน่อยสิว่า ทางไหนดี ทางไหนง่าย

ทางไหนลำบากน้อย ต้องใช้ประสบการณ์ ใช้กึ๋น ใช้ความสามารถ กำหนดเส้นทาง

กำหนดวิธีการในการไปถึงเกาะ อย่างสุขุมรอบคอบ

ออกไปสู่มสี่สุ่มหก วกไปเจอมรสุมเข้าก็ อาจจะล่ม อาจจะจมได้ง่ายๆ

เหมือนๆการทำงานนั่นแหล่ะครับ ต้องวางแผนงาน ต้องเตรียมตัว แล้วค่อยๆ ลงมือปฏิบัติ

ค่อยๆ ล่องเรือออกมา

แต่ก่อนออกเดินทางอย่าลืมดู เชื้อเพลิง นะครับ ต้องดูให้ดีนะครับว่าเพียงพอต่อการเดินทาง

จะทำการใดใหญ่ หรือ เล็ก สิ่งที่เป็นปัจจัย สำคัญอีกอย่างก็คือ สุขภาพเรานี่แหละครับ

ต้องรู้จักดูแลตัวเอง หลักการง่ายๆ ที่เค้าโปรโมทกัน ก็ 3 อ. อาหารดี ออกกำลังกาย อารมณ์ดี

สุขภาพเราดีซะอย่าง อะไรจะหนักหนาแค่ไหนก็เอาอยู่ ร่างกายแข็งแรง อะไรดีๆก็ตามมาเอง

เหนือสิ่งอื่นใด เข็มทิศ  ของเราต้องชี้ถูกทิศ ถูกทางนะครับ ต้องนำเราไปให้แม่นยำ

ต้องมุ่งมั่นจริงๆ ต้องบอกตัวเองว่า ไม่ถึงเกาะ ชั้นไม่หยุด ไม่ย่อท้อ มีทัศนคติที่บวก

ทัศนคติทีดี จะนำไปให้ตลอดรอดฝั่ง

จะเจอปัญหา เจอมรสุม อย่างไร ก็ไม่หันหัวเรือกลับ อาจจะต้องปรับทิศทางกันบ้าง หลบคลื่น

หลบพายุ ตามโขดหิน ตามเกาะเล็ก เกาะน้อยบ้าง รอจะพายุสงบ เข็มทิศเราก็ต้องนำกลับมาสู่เส้นทาง

ตามแผนที่ให้เร็วที่สุด แล้วลุยกันต่อ

ไม่มีใครรู้ครับว่า เกาะที่เรามุ่งหน้าไป จะเป็นเกาะมหาสมบัติของเราจริงๆหรือป่าว

ก็เหมือนกับที่ เป้าหมายที่เราไปถึง นั้นแหละครับ จะเป็นอย่างที่เราคิดทุกอย่างหรือป่าว ไม่มีใครรู้

ถึงจะไม่ดี ไม่ได้อย่างที่เราคิดแต่ อย่างหนึ่งที่ได้แน่นอน คือ ความภูมิใจในตัวเองครับ

ความภูมิใจนี้ ก็เหมือน อาหาร น้ำดื่ม เป็น เสบียงให้เราเดินทางต่อไปได้

เพื่อที่เราอาจจะไปเจอ เกาะมหาสมบัติ  ที่เราคาดหวังไว้ในวันข้างหน้า ก็เป็นได่้ครับ

อย่าพึ่งท้อ อย่ายอมแพ้ง่ายๆ


" ชีวิตที่ขาดซึ่งเป้าหมาย ก็เหมือนเรือที่ออกจากท่าโดยไม่มีจุดหมาย 
เมื่อเชื้อเพลิงหมด ต้องพึ่งแต่ลมทะเล สุดท้ายก็ล่ม ก็จมสู่ก้นท้องทะเล" 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น