วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

Commitment


ขณะนี้เวลา 22.17 น. ผมเพิ่งตื่นครับ !!!!

น่าจะเป็นเพราะว่า ผมอาจเหนื่อยสะสมมาตั้งแต่ก่อนปีใหม่

ถึงตอนนี้ปริมาณลูกค้าจะลดลงเกือบครึ่งถ้าเทียบจากช่วง Peak

แต่ด้วยงานรีสอร์ท หาเวลาเบรคแล้ว รีชาร์ตเต็มๆยากครับ

และแล้วสังขาร(แก่ๆ) ผมก็ทนไม่ไหวครับ พอหลัง 5 โมงเย็น รู้สึกเหมือนสมองจะไม่สั่งการ

ไม่สามารถรับข้อมูลอะไรได้แล้ว นั่งดูเอกสาร ดูเมล์แบบ โหมด Auto Pilot ครับ 555

ก็คือตาดู มือคลิก ปิดโน้น เปิดนี่แบบอัตโนมัตด้วยความเคยชิน แต่สมองปิดรับข้อมูลโดยสิ้นเชิง

เลยตัดสินใจกลับมาพักผ่อนดีกว่า โชคดีครับที่ ที่พักผมไม่ไกล พอถึงเตียงปุ๊ป !! ปิดสวิชท์ทันที 5555


แล้วผมตื่นขึ้นมาทำไมเหรอครับ นั่นสิ ( น่าจะนอนยาว ให้หายเหนื่อย ให้สังขรได้พักบ้าง)

เพราะคำว่า " Commitment " คำเดียวแท้ๆ ผมถึงได้ตื่นขึ้น มานั่งเขียน Blog อยู่แบบนี้ :)

 " Commitment " แปลได้หลายความหมายอยู่นะครับ เช่น พันธสัญญา, ข้อผูกมัด, ฉันทมติ,คำมั่นสัญญาหรือความรับผิดชอบ

แต่มีอยู่ความหมายหนึ่งที่ผมชอบมาก คือ "เชื่อมั่นในคุณค่า" (ของตัวเอง) 


ผมเริ่มเขียน Blog เพราะว่า สิ่งนี้เป็น 1ใน  To Do List 2014 ของผม

Blog แรกก็เกือบจะสิ้นปีแล้ว หลังจากเขียนเสร็จ ตั้งใจว่าจะเขียน สัปดาห์ละ 1 เรื่องก็พอ

เพราะคิดว่า มันไม่ง่าย จะหาอะไรมาเขียน เสียเวลาพักผ่อน(ที่มีอยู่น้อยนิด)

แต่พอผมได้คุยกับ Blogger สาว(เหลือ)น้อยสวีดิช - Annika

จากเรื่อง " ความสุขที่ได้ทำ" ก็ทำให้ผมเริ่มมีแรงขับมากขึ้น มีลู่ทางมากขึ้น มีความอยากเขียนมากขึ้น

หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็อ่านเจอเรื่องเกี่ยวกับ "Commitment" นี้อีกใน www.nuttaputch.com

คุณ Nuttaputch เป็น Blogger หนุ่มที่ทำอะไรหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการบรรยาย,เขียนหนังสือ

เยอะแยะไปหมด (ลองแวะเข้าไปดูนะครับ อาหารสมองทั้งนั้น)

คุณ Nuttaputch  บอกไว้ว่า การเขียน Blog ต้องทำทุกวันครับ เขียนทุกวัน = ฝึกทุกวัน

แล้วยังจะได้ฝึกตัวเองให้ต้องขยันคิด ขยันหาข้อมูล เพื่อจะได้มาเขียน  Blog ที่ดีๆออกมาได้

เค้าบอกว่า คุณต้องมี Commitment กับตัวเอง เพื่อที่จะได้เขียนทุกวัน

แล้วผมก็ได้ให้ " Commitment " กับตัวเองว่า ผมจะเขียน  Blog ทุกวัน !!! ไม่ว่างานจะยุ่งแค่ไหนก็ตาม 

แล้วสิ่งที่ผมได้ทุกครั้งเวลาที่เขียนเสร็จ ด้วยการทำตาม "Commitment" ของตัวเองง่ายๆ แค่นี้  คือ

  • ผมเห็นคุณค่าของตัวเอง 
  • ผมเชื่อมั่นในคุณค่าของผม 
  • ผมรู้สึกดีกับตัวเอง 
  • ผมรู้สึกว่าตัวเองมีพลังมากขึ้น 
  • ผมยิ้มในกับตัวเอง 
  • ผมอยากสร้าง "Commitment" ใหม่ ที่ใหญ่กว่านี้ 
  • ผมเชื่อมั่นว่าผมต้องทำได้ 

ผมว่าในการทำงาน คนส่วนใหญ่แต่จะรักษา  "Commitment" กับคนที่เราทำงานอย่างเคร่งครัด

เพราะคนนั้นอาจเป็นเจ้านาย,ลูกค้าหรือคนในทีม เพราะเราไม่อยากมีปัญหา ไม่อยากโดนตำหนิ

กลัวไม่ได้ขึ้นเงินเดือน กลัวตกงาน

แต่เราอาจลืมให้ "Commitment" กับตัวเอง เพราะไม่มีใครบังคับ และไม่รู้ว่ามันจะให้อะไรเราบ้าง

ลองดูนะครับ อะไรก็ได้ เริ่มจากง่ายๆ เช่น อ่านหนังสือวันละ 20-30 นาที, ออกกำลังกาย, ฝึกเล่นโยคะ

แล้วการ "Commitment" กับตัวเองในเรื่องง่ายๆจะทำให้คุณ

                   "เชื่อมั่นในคุณค่า" (ของตัวเอง)  แบบที่ผมเป็น 
          เพื่อที่เราจะได้มี "Commitment" ที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตกัน





1 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งอ่านมาเจอ..โดยบังเอิญ..
    ชอบจัง..ยังเขียนอยู่เปล่าน้อ

    แล้วผมก็ได้ให้ " Commitment " กับตัวเองว่า ผมจะเขียน Blog ทุกวัน !!! ไม่ว่างานจะยุ่งแค่ไหนก็ตาม

    ตอบลบ