วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Just Like That

Just Like That 




" Just Like That !!!! " 


คำอุทาน (แบบสูงปรี๊ดและดังสนั่น)ของ เจ้านายฝรั่ง ยังดังก้องอยู่ในหู

ตอนที่ผมโทรไปแจ้งข่าวร้ายของเพื่อนร่วมงานหนึ่ง

ว่าพี่เค้าสิ้นลมแล้ว  หลังจากต้องนอนอยู่ใน ICU อยู่ เกือบ 2 สัปดาห์ เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

คืนที่พี่เค้าถูกส่ง รพ. ก่อนแยกย้ายกัน เรายังคุยกันขำๆ ว่า ใครจะหมดแรงก่อนกัน 

ด้วยที่ต้องลุยงานติดๆกัน ไม่ได้หยุด มามากกว่า 2 อาทิตย์ในช่วงสงกรานต์ 

หลังจากคุณหมอที่ รพ.ประจำจังหวัดพยายามอย่างมากที่จะยื้อชีวิต พี่เค้าไว้ แต่ก็เกินความสามารถ 

หลายคน รวมทั้งผม คิดว่าถ้าพี่เค้าได้ไป รักษาตัวที่ รพ. เอกชนดีๆ พี่เค้าคงไม่จากไปด้วยวัย 40 ต้นๆ 

แบบนี้ แต่....จนปัญญาด้วยครอบครัวของพี่เค้า ไม่อาจจะรับ ค่าใช้จ่ายที่แสนแพงใน รพ. เอกชนได้ 

และที่แย่กว่านั้น พี่เค้าไม่มีประกันชีวิตอื่นเลย มีแต่ประกันสังคมล้วนๆ เฮ้อออออ 


หลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้ผม อุทานคำนี้ อีกครั้ง !!!! 

" Just Like That !!!! " 

เมื่อได้ข่าว อุบัติเหตุของเพื่อนชาวอเมริกันคนหนึ่งที่กรุงเทพ รุ่นราวคราวเดียวกันนี่แหล่ะครับ 

เพื่อนคนนี้ ต้องนอน ICU เป็น เจ้าชายนิทรา นานกว่า 2 เดือน หลังจากผ่าตัดสมอง 

เค้าก็ฟื้นมา แบบต้องสอนทุกอย่างใหม่หมด คือพูดง่ายๆ กลับมาเป็นทารกอีกครั้ง  

เพราะถูกรถที่คนขับเมาชน !!!! 

ล่าสุดได้ข่าวว่า ต้องกลับไปรักษาตัวที่  อเมริกา เพื่อผ่าตัดเพิ่มเติม 

หลังจากที่ครอบครัวของเค้าต้อง ควักกระเป๋าจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นเงิน 15,000,000 บ. ถ้วน 

ใช่ครับ ผมใส่เลข 0 ไม่ผิด สิบห้าล้านบาท จริงๆ และเค้าไม่มีประกันภัยในประเทศไทยเลย !!!! 


เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา คำนี้ก็ดังก้องขึ้นมาในหัวผมอีกครั้ง 

" Just Like That !!!! " 


เมื่อได้รับ line จาก น้องชาย ว่า เพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่ง 

ซึ่งเป็นทั้ง เพื่อนของน้อง เพื่อนของผม เคยเป็นเหมือนสมาชิกคนหนึ่งในบ้าน มากิน มานอน

มาเมาด้วยกัน ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่นกันอยู่ ซึ่งก็นานมากๆ แล้วครับ 

ด้วยการงานของเราทั้งคู่ทำให้ ผมกับม่อนห่างๆ กัน

จนเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ว เพิ่งได้ข่าวว่า เค้ากลับมาอยู่บ้านหลังจากไป ทำงานที่ กทม. อยู่นาน 

ว่าจะหาโอกาสไปเจอ ระลึกความหลังกันซะหน่อย สุดท้ายก็.....ไม่มีโอกาสอีกแล้ว ม่อนเอ้ย 

น้องบอกว่า ม่อนหลับไปเฉยๆ ด้วยอาการ กรดไหลย้อน หลังจากทานยา ลดกรดแล้วเข้านอน 

แล้วม่อนก็ไม่ตื่นมาเลย 


จากเพียง 3 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนที่ผมรู้จัก 

ทำให้ ผมมานั่งนึกย้อนถึงคำนี้ จริงๆแลัว 

Just Like That !!!! น่าจะป้องกันได้นะ 

  • งานหนักไม่ได้ ช่วยให้เรามีความสุขจริงๆ ถ้าเราไม่รักตัวเอง 
  • ถ้าเราทำงานจนต้องล้มป่วยจนทำงานไม่ได้ เดี๋ยวเค้าก็หาคนอื่นมาแทนเรา 
  • คนที่ลำบากไปกับเราก็คือ ครอบครัว 
  • สุขภาพเป็น สิ่งที่มีค่า ต้องรักษา ต้องบำรุง 
  • ประกันสังคมไม่ได้ช่วยอะไร อย่างที่เรารู้ๆกัน 
  • จงมีประกันชีวิตและประกันสุขภาพ ในวันที่คุณพร้อมจะมี ยังมีโอกาสที่มีได้ 
  • อย่าเห็นประโยชน์ของการทำประกันสุขภาพ ตอนคุณล้มปวย
  • อย่าเห็นประโยชน์ของการทำประกันชีวิต ตอนคุณล้มปวย กำลังจะตาย ( อาจจะสายเกินไป) 
  • วางแผน ชีวิตแต่เนิ่นๆ ลงทุนกับสุขภาพของคุณเอง               ตอนยังแข็งแรง ถูกกว่า 
  • หมั่นตรวจสุขภาพ อย่าคิดว่า เพิ่งอายุ 30-40 เอง ไม่เป็นไรหรอก ....อย่าประมาทนะครับ  
  • อย่าประมาท อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ 
  • เมาไม่ครับ !!! อันนี้สำคัญ 
ผมไม่ได้เขียน Blog มานานมากๆ แรงบันดาลใจที่ทำให้กลับมาเขียนก็เพราะ ม่อน จริงๆ 

คิดว่าเรื่องของ ม่อน อาจจะไปสะกิด เตือนใจ หลายๆ คนให้ไม่ประมาทในการใช้ชีวิต 

ถ้ามี แม้เพียงคนเดียวได้อ่านเรื่องนี้แล้วทำให้ ชีวิตในอนาคตของเค้าดีขึ้น ก็นับว่าเป็นบุญแล้ว 

เฮียขออุทิศ บุญกุศลใดๆ ก็ตามที่เกิดจากการเขียน Blog ของเฮียเรื่องนี้ ให้ม่อนนะ 

หลับให้สบาย ไอ้ม่อนน้องรัก 


เครดิต รูปจาก Facebook -Boom-bb

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น