วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Connecting Dots





ส่วนใหญ่ หลังจากที่ผมปิด office แล้วเดินกลับมาถึงที่ห้องพัก

พอโทร.รายงานความคืบหน้ากับหวานใจ (ว่าไม่ได้ออกไปนะจ๊ะ ยังเป็นเด็กดีอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน)

ผมจะหาเวลา นั่งนิ่งๆ เงียบๆ อยู่กับตัวเอง ซักพัก

ทบทวนเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน บางครั้งก็จะนึกถึง Plan ที่ทำไว้ตั้งแต่ต้นปี

ทบทวนว่าทำอะไรเพื่อเป้าหมายที่วางไว้แล้วบ้าง ต้องทำอะไรอีกบ้าง ใกล้แค่ไหนแล้ว


เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ขณะที่นั่งคิดอะไรไปเรื่อยๆ จู่ๆก็มีคำถามแว๊บขึ้นว่า  

"เรามาถึงวันนี้ เราเป็นเรา ในวันนี้ได้ยังไง เริ่มต้นจากไหน ผ่านอะไรมาบ้าง" 

(อาจจะ เข้าวัยทองด้วยน่ะครับ เลยนั่งนึกความหลังแบบนี้ 555) 

คำตอบที่ได้ก็คือ เรามีวันนี้ เราเป็นแบบนี้ น่าเป็นเพราะสิ่งที่เราได้จากครอบครัว จากพี่น้อง

จากสิ่งต่างๆ ที่เราทำในอดีต จากงานต่างๆที่เคยทำผ่านมา

ทักษะต่างๆที่เราฝึก หนังสือหลากหลายที่เราอ่าน ปัญหามากมายที่เราเจอ ผู้คนที่เราทำงานด้วย 

เพื่อนๆที่เราคบหา เพลงที่เราฟัง สถานที่ๆ เราเคยไป  

เห็นด้วยไหมครับว่า สิ่งที่เราทำในอดีต หรือ เรียกง่ายๆว่า " ประสบการณ์" ทำให้เรามีปัจจุบัน !!!


พอคิดได้แบบนี้ ก็ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของ Steve Jobs ที่เคยพูดไว้ว่า


"You Can't Connect The Dots Looking Forward;You Can Only Connect Them Looking Backward

หมายความตามแบบที่ผมเข้าใจ น่าจะประมาณนี้ครับ


  " คุณไม่ทางรู้ได้เลยว่า สิ่งที่คุณทำวันนี้จะเชื่อมต่อกันได้อย่างไร เพื่อนำคุณไปสู่อนาคต 

แต่ถ้าคุณมองย้อนกลับไปในอดีต จะเห็นว่า สิ่งต่างๆที่คุณได้ทำ นำคุณมาสู่ปัจจุบัน "


ประสบการณ์แต่ละอย่าง แต่ละเรื่อง ก็เหมือนกับจุด แต่ละจุดในภาพลากเส้นจุดประแบบที่เราทุกคนเคย

เล่นตอนเป็นเด็กน้อย เราจะเริ่มจากรูปง่ายๆ จุดน้อยๆ ซึ่งรูปที่ออกมาก็จะดู เหลี่ยมๆ แข็งๆ ไม่สวยงาม

 แต่ถ้าภาพลากเส้นนั้น มีจุดมากๆ ถี่ๆ กว่าจะลากได้ครบถ้วน ก็ต้องใช้ความพยายาม แถมตอนเริ่มต้น

ยังมองไม่ออกอีกด้วยว่าเป็นรูปอะไร ต้องลากไปสักหน่อย ถึงจะพอมองออก

เมื่อลากเส้นทั้งหมดแล้ว เราถึงจะได้เห็นว่า รูปนั้นสวยมากเพียงใด




การมีชีวิตที่ผ่านประสบการณ์หลากหลาย ผ่านการทำงานต่างๆ ผ่านการแก้ปัญหามากมาย 

สั่งสมความรู้ เติมเต็มความสามารถ อย่างต่อเนื่อง

ไม่ท้อถอย มุ่งมั่น ทำสิ่งที่เรามั่นใจว่าดีกับตัวเอง ถึงแม้ว่ายังไม่รู้ว่า ผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร 

 ก็เหมือนกับเรากำลังสร้างจุดมากมาย เพื่อที่จะเชื่อมโยงให้เป็นภาพ 

เพื่อที่จะสร้างให้เป็นภาพสุดท้ายที่สวยงาม

เพื่อการสร้างอนาคตที่ดี ที่สดใส ซึ่งบางครั้งอาจจะดีมากกว่าที่เราคาดไว้ก็ได้


ไม่ว่าเราจะมีความฝันที่ยิ่งใหญ่เพียงใด เราต้องเริ่มจากจุดแรก ก้าวแรกเสมอๆ 

คนที่จะไปถึงปลายทางฝัน ได้เห็นภาพที่เต็มรูปแบบ คือ คนที่ มุ่งมั่น ไม่ท้อ เดินต่อไป เท่านั้น 

ถ้าคนอื่นทำได้ คุณก็ทำได้ ผมเชื่อ :) 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น