วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

กระดุมเม็ดแรก




กระดุมเม็ดแรก 


" ทุกๆ หลายก้าวที่เดินหน้า เราควรหยุดและทบทวนดู 'กระดุม' ของเราหรือของสังคมว่ากลัดถูกรูไหม 

   ถ้าไม่ก็อย่ารอช้า ปลด 'กระดุม' ทั้งหมดออกมาก่อน แล้วกลัดใหม่ " โดย วินทร์ เลียววาริน ( 2533 )

ประโยคข้างบนเป็น วรรคสุดท้ายของบทความที่เขียนโดย นักเขียนรางวัลซีไรท์ ถึง2 ครั้ง 

ผมไม่เคยได้ยินหรืออ่านเรื่องนี้มาก่อนจนกระทั่ง พี่คนหนึ่งในที่ทำงาน พูดให้ฟังและ 

บอกว่าอยากให้ผม ถ่ายทอดผ่าน Blog ในแบบของผม  Beeek ( เอ้า ขอมาก็จัดไป 5555 ) 

พี่เค้าบอกว่าเคยได้ยินมาจากไหน ซักที่ แต่จำไม่ได้ จริงๆว่า จากไหน จากใคร 

แล้วบอกว่าน่าสนใจ ผมเลยลองใช้ บริการ อากู๋(เกิ้ล) ดู ลองอ่านต้นฉบับดู ครับอ่านแล้วชอบครับ 

                                             " กระดุมเม็ดแรก " 



เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง คำนี้ยังใช้ได้ดี ใช้ได้กับทุกเรื่องครับ

การตัดสินใจจะทำอะไรซักอย่าง ไม่ใช่เพียงแต่ว่า คิดเร็ว ทำเร็ว คิดถูก เริ่มเร็ว เท่านั้น ต้องมีสติด้วยครับ

โดยเฉพาะในการทำงาน พอเราโตขึ้น ก้าวหน้าขึ้น งานส่วนใหญ่ จะไม่ใช่แค่ Operation เท่านั้น

เรายังต้องมีการริเริ่ม สิ่งใหม่ๆ โครงการใหม่ๆ ด้วย

เมื่อได้รับมอบหมายงานแล้ว

การที่เราเพียงแค่รับปากเพื่อไม่ให้นายตำหนิ

เพียงแค่ทำให้เสร็จทันเวลาที่ถูกกำหนด

โดยที่เราไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า อาศัยเพียงโชคช่วย  แค่ทำๆไปให้ ผ่านๆ ไป

รับประกันได้ครับ ร้อยทั้งร้อย ตายตอนจบหรืออาจจะตกม้าตายกลางทาง คุมงบไม่ได้ ที่แย่กว่านั้น

อาจต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ เหมือนกับการที่เรา กลัดกระดุมเม็ดแรกผิด โดยที่ไม่รู้ตัวว่ากลัดผิด

กว่าจะรู้ว่าผิดก็เสียเวลา ต้องแกะออกแล้วเริ่มใหม่




แต่ชีวิตจริง ไม่ใช่แค่กระดุมเสื้อ บางครั้งเราอาจจะไม่มีโอกาสได้แกะแล้วกลัดใหม่

เพราะ ความไว้วางใจของเราอาจจะหมดลง แล้วหาคนอื่นมาทำแทนเรา

ฉะนั้น พี่ๆ น้องๆ ครับ ก่อนที่เราจะลงมือทำ ก่อนที่เราจะตัดสินใจ ทำอะไรซักอย่างในชีวิต

ลองทำตาม สิ่งที่ผมเคยทำมาแล้วดูนะครับ


  • ใช้เวลาในการวางแผนมาก ความผิดพลาดจะน้อย 
  • คิดถึงผลกระทบ โดยรวม โดยรอบ
  • คิดถึงความเป็นไปได้ 
  • วางเป้าหมายให้ชัดเจนที่สุด
  • กำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจน
  • วิธีการต้องกระชับ แต่ ยึดหยุ่นได้
  • วางคนให้ถูกกับงาน 
  • หมั่นตรวจสอบและติดตามผล ในทุกๆ ขั้นตอน 
  • ถ้าเจอความผิดพลาด ต้องแก้ไขให้เร็ว 





คนเรา เรียนรู้จากความผิดพลาด 

แต่ควรเป็นการเรียนรู้ ในระหว่างลงมือทำแล้วนำมาแก้ไข

ไม่ใช่เรียนรู้จากความผิดพลาดเมื่อถึงปลายทาง 

ซึ่งเราจะที่ไม่มีโอกาสได้แก้ไขอีกแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น